Bộ phim tài liệu Hồ Chí Minh - Con đường phía trước (biên kịch và đạo diễn Quang Thịnh, TFS sản xuất với sự đồng hành của Ngân hàng SAIGONBANK) vừa được ra mắt báo chí trong một chiều chộn rộn của mùa tết đang đến sát bên.

    Nào giờ đến rạp người ta chỉ chú ý đến phim chiếu rạp, hoặc đến giao lưu với một dự án MV ca nhạc đình đám nào đó. Nhưng chiều ngày 23/1 cận những ngày cuối năm rạp chiếu phim BHD đã đón chào đón khá đông những vị khách mời "bất đắc dĩ" để xem một phim về đề tài Bác Hồ. Một đề tài "xưa nay hiếm" được đem ra công chiếu giới thiệu long trọng như thế này.

    Ế kíp đoàn phim Hồ Chí Minh - Con đường phía trước trong buổi ra mắt phim

    Qua hai tập phim, người xem hiểu nhiều hơn về vị lảnh tụ Nguyễn Ái Quốc những ngày gian nan trên đất Pháp và cả thời điểm sang Mát-xcơ-va dự đại hội. Qua nhiều thước phim quý giá, qua phương pháp sử dụng hình ảnh tái hiện, hành trình của Bác đến Nga hiện ra như một cuốn phim hành động hấp dẫn.

    Nếu ở tập 1 - Hành trình theo dấu chân người từng đoạt hai giải A Báo chí Quốc gia và giải A Giải thưởng Hội điện ảnh, nay đến phần 2  được ê kíp làm phim tập trung vào những câu chuyện ly kỳ và hấp dẫn hơn bởi ba nhân vật từ Thuỵ Sĩ sang pháp treo lá cờ Việt Nam lên đỉnh nóc nhà thờ.

    Hai nhân vật được phỏng vấn là phó giáo sư, tiến sĩ Hà Minh Hồng - Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn và giáo sư, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo - Nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương đã góp phần giải mã về khoảng thời gian Bác ở Nga.

    Chuyện từ những người trong cuộc.

    Phim về con đường cứu nước của Bác luôn là những giá trị không thay đổi được, nên khi nhận ý tưởng cả ê kíp muốn khai thác ở những góc khác đặc biệt hơn. Sau nhiều lần trao đổi và thống nhất ê kíp đã chọn về khía cạnh ngoại giao của Bác. Thời điểm đó, chúng ta đấu tranh không chỉ trên mặt trận quân sự mà còn đấu tranh cả trên mặt trận ngoại giao. Nên sự khéo léo phong cách ngoại giao của Bác chính là một trong những cái tiền đề để tạo nên những chiến thắng mà có thể gọi là chấn động địa cầu.  

    Nếu phần một tái hiện câu chuyện của Bác, thì ở phần hai là sự kết hợp về hiệu ứng đồ họa để thấy được việc trèo lên trên đỉnh tháp Nhà thờ Đức bà Paris không hề đơn giản.

    Thời tiết cực lạnh, và câu ba người bạn Thụy Sĩ quyết tâm làm điều phi thường, họ đã phải đánh đổi, phải đối mặt với những gì nguy hiểm nhất để đấu tranh cho một đất nước xa lạ để tìm sự hòa bình trên thế giới. Đối với các nhân vật này thì cũng không quá xa lạ với chúng ta khi họ đã từng được báo chí thông tin, có rất nhiều những bài phỏng vấn, và họ cũng đã đến thành phố chúng ta rất nhiều lần. Để trả lời câu hỏi này biên tập Ngịc Lan cho biết: "Đầu tiên đó là cái ý tưởng của tổng giám đốc là Cao Anh Minh, sau đó cả ê kíp đều thấy câu chuyện của ba vị này quá hay, sự quả cảm của ba vị này không có một cái mưu cầu gì hết. Có thể nói là họ quá liều lĩnh bất chấp tính mạng của mình để làm một điều mà không ai hình dung được.

    Do đó chúng tôi luôn tìm những cái gì độc đáo nhất mà các báo chưa tìm thấy, chúng tôi nhấn vô câu chuyện treo lên đỉnh tháp treo cờ. Chính nhân vật ngồi ở dưới xe canh chừng cho hai người kia leo nóc nhà thờ cho biết: " ở bên dưới tôi run lắm, nhưng bây giờ các bạn hỏi tại sao chúng tôi làm được điều đó thì chúng tôi cũng không lý giải được, chỉ biết đó là điều rất là ý nghĩa cho các bạn thế là chúng tôi làm".

    Phải nói ở tập hai phần vẽ đồ họa, vẽ hoạt hình chỉ khoảng hai phút mấy để minh họa cho nội dung câu chuyện, tạo phần gay cấn cho phim đó là cả một cái nỗ lực rất nhiều để làm giống từng gương mặt lúc trẻ của ba nhân vật, rồi cái nhà thờ cũng phải y chang luôn... Các bạn vẽ rất  cực và tốn rất nhiều thời gian, ý tưởng.

    Với quay phim Ngọc Dũng thì khó khăn nhất là việc giao tiếp với nhân vật vì lúc đó anh phiên dịch bị sốt. Khi đến ngôi nhà của nhân vật không có người, tôi phải tìm cách leo rào vào nhà mà quay trong tâm trạng khá bất ổn. Đến phần quay fay cam cũng nghiên cứu luật cho phép và không cho phép như thế nào, vì lỡ vi phạm mất máy quay là xem như ... mệt.

    Tâm tình của phiên dịch Đạt Nguyễn, Quay phim Ngọc Dũng, Đạo diễn Quang Thịnh và Biên tập Ngọc Lan 

    Khi đến Thụy Sĩ thời tiết là 0 độ, ai cũng đeo bao tay, riêng quay phim nếu đeo thì sao mà bấm máy? Cứ thế, nhiều khó khăn không lường truớc đã xảy ra và chúng tôi phải quyết tâm khắc phục để hoàn thành phim.

    Cũng trong buổi ra mắt,  đại diện ngân hàng Sài Gòn Công Thương cho biết: "Bên cạnh kinh doanh thì chúng tôi thấy cần phải làm một cái gì đó ý nghĩa nên đã quyết định trích một phần kinh phí để làm phim về Bác, một bộ phim mà 50 sau chúng ta mới biết được ai là người treo cờ trên đỉnh tháp ở Paris, với tôi đây là điều quá ý nghĩa".

    Câu chuyện trực quan li kỳ, chỉ qua những thước phim như thế này, chúng ta mới thấy được sự khó khăn, liều lỉnh và bản lỉnh như thế nào của người thanh niên yêu nước.

    Tôi là người may mắn được theo sát đoàn, nên biết khá nhiều câu chuyện gian nan của nghề làm phim. Vừa mới qua bên Pháp là phiên dịch Đạt Nguyễn sốt liên miên, không ăn uoo16ng gì được. Còn bạn Thịnh đạo diễn thì bị "Tào Tháo" rượt, tôi với chị Ngọc Lan biên tập rất là lo lắng vì bên ấy trời rất là lạnh có bão tuyết luôn, mà trời tối rất mau chỉ mới 3 giờ chiều là xem như tối mịt. Vùng chúng tôi ở không có nhà hàng,thế là anh em phải nhào vô hậu cần nấu cơm, mì tôm lót dạ.Qua bộ phim lần này, chúng ta đều cảm nhận được về hình ảnh một Bác Hồ vĩ đại, tư tưởng ngoại giao đấu tranh và xây dựng hình ảnh nước Việt Nam nhỏ bé nhưng rất dũng cảm và rất anh hùng. Lữ Đắc Long